Khách hàng là thượng đế, là nguồn sống của tất cả các doanh nghiệp. Khách hàng là những người tạo ra nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp, một khi không có khách hàng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không cách nào tồn tại được lâu dài. Do vậy, hiện nay các doanh nghiệp luôn không ngừng nỗ lực, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và thực hiện nhiều cách để giữ chân và thu hút thêm nhiều khách hàng. Để hiểu rõ hơn về khách hàng doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp, mời bạn cùng SAGIFT tham khảo qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Khách hàng doanh nghiệp là gì? Có mấy loại?
Như đã giới thiệu ở phần đầu, khách hàng là nền tảng, là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, thành công có được vị thế vững chắc trên thị trường. Vậy, khách hàng doanh nghiệp là gì?
Thế nào là khách hàng doanh nghiệp?
Khách hàng doanh nghiệp được hiểu đơn giản là các cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp bạn đang nỗ lực Marketing hướng đến họ, nhầm mục đích mong muốn họ biết đến doanh nghiệp, tìm hiểu, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn.
Khách hàng doanh nghiệp là những người ra quyết định mua sắm sản phẩm. Số lượng khách hàng càng lớn thì doanh nghiệp bạn sẽ càng phát triển và ngược lại.
Khách hàng doanh nghiệp không chỉ bao gồm những đối tượng bên ngoài doanh nghiệp mà còn có cả những đối tượng bên trong doanh nghiệp.
Khách hàng doanh nghiệp có mấy loại?
Khách hàng doanh nghiệp được chia làm hai nhóm chính là khách hàng tiêu dùng cá nhân (B2C) và khách hàng kinh doanh (B2B).
Trong đó, khách hàng cá nhân là những khách hàng mua và trực tiếp sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Còn khách hàng B2B là khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với số lượng nhiều và kinh doanh bán lại cho những người khách khác.
Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp cũng được phân loại theo một cách hiểu khác. Vậy, cách phân loại khác của khách hàng doanh nghiệp là gì?
Khách hàng doanh nghiệp gồm 2 loại là khách hàng bên trong doanh nghiệp và khách hàng bên ngoài doanh nghiệp.
- Khách hàng bên ngoài doanh nghiệp là những đối tượng khách hàng không thuộc doanh nghiệp và có nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, bao gồm cá nhân, doanh nghiệp hay các tổ chức,…
- Khách hàng bên trong doanh nghiệp là những người làm việc tại doanh nghiệp, họ là nhân viên công ty, tiếp xúc với sản phẩm và rất am hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu tốt nhất và cũng rất dễ để trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Vai trò của khách hàng doanh nghiệp là gì?
Khách hàng có ảnh hưởng rất lớn với các doanh nghiệp, quyết định đến sự hưng thịnh và tồn vong của một doanh nghiệp. Vậy, vai trò của khách hàng doanh nghiệp là gì? Mời bạn tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung ngay dưới đây.
Khách hàng là người mang lại mọi thứ cho doanh nghiệp
Khách hàng là những người mang đến cho doanh nghiệp tất cả mọi thứ, từ doanh thu, đến những góp ý chân thành để doanh nghiệp có thể cải tiến các sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn,….Là người tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường.
Doanh nghiệp có nhiều khách hàng thì sẽ có được nguồn doanh thu và lợi nhuận cao để ngày càng phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp nếu không có khách hàng thì sẽ không còn nguồn vốn để có thể tiếp tục duy trì và dẫn đến phá sản.
Khách hàng ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp
Khách hàng cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến sự cải tiến, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi những ý kiến đóng góp của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp biết được những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp tốt ở điểm nào và cần cải tiến ở điểm nào.
Đóng vai trò quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Khi kinh doanh, muốn thành công khách hàng cần dựa trên chân dung khách hàng để có thể xác định được những mục tiêu cung cấp sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu khách hàng, làm hài lòng họ nhất. Trong các doanh nghiệp, thường có một đội ngũ nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng,….Và, khách hàng sẽ là người trực tiếp trải nghiệm và cho đánh giá. Khi này phản hồi của khách hàng được hiểu là thước đo giá trị của doanh nghiệp ấy.
Khách hàng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Thông qua việc mua sắm và sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, khách hàng sẽ mang lại một nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Lúc này, các doanh nghiệp nên chăm sóc khách hàng thật chu đáo để tạo mối quan hệ tốt với họ. Điều này giúp tăng nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn và số lượng khách hàng trung thành cũng tăng lên đáng kể.
Khách hàng là nền tảng của doanh nghiệp
Khách hàng là nền tảng của mọi doanh nghiệp, một doanh nghiệp sẽ không thể nào tồn tại nếu không có khách hàng. Khách hàng sẽ trả tiền cho doanh nghiệp khi mua các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Việc các doanh nghiệp cần làm là phải cung cấp các sản phẩm chất lượng và chăm sóc khách hàng thật tốt để khách hàng đồng hành lâu dài cũng doanh nghiệp. Điều này đối với doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi một khách hàng khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thì sẽ có hai chiều hướng diễn ra sau đó, hoặc là tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hoặc là chuyển hướng sang đối thủ cạnh tranh.
Tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp là gì?
Thông qua các nội dung trên, chắc hẳn bạn cũng đã phần nào hiểu được sự ảnh hưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Vậy, tóm lại tầm ảnh hưởng của khách hàng doanh nghiệp là gì?
Khách hàng doanh nghiệp chính là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển và tồn tại lâu dài trên thị trường khi xây dựng được cho riêng mình một tệp khách hàng nhất định.
Điều mà các doanh nghiệp cần thực hiện là giữ chân được khách hàng ở lại với doanh nghiệp. Và cách tốt nhất là doanh nghiệp phải xây dựng được một bộ phận chăm sóc khách hàng tốt, có thể hiểu và làm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Khi thực hiện được điều này, tự khắc doanh nghiệp sẽ có được sự tin tưởng và ưu ái từ khách hàng.
Có một điều bạn cần biết là, chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra để chăm sóc khách hàng cũ sẽ ít hơn gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới. Vì lý do này mà vai trò chăm sóc khách hàng là rất quan trọng.
Tạm kết
Thông qua nội dung bài viết trên, bạn đã có thể nắm được khách hàng doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải có hướng tiếp cận đúng đắn, không ngừng nỗ lực, cải tiến sản phẩm và tri ân khách hàng vào những dịp đặc biệt để làm họ hài lòng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tặng doanh thu, lợi nhuận và có được vị thế vững chắc trên thị trường.
Một món quà nhỏ vào các dịp quan trọng của khách hàng VIP, các sự kiện của công ty,…cũng sẽ làm khách hàng bạn vô cùng hài lòng.
Nếu cần đặt quà tặng cho khách hàng, đối tác,… số lượng lớn theo yêu cầu, bạn có thể liên hệ ngay với SAGIFT để được tư vấn và báo giá trong thời gian sớm nhất.