Có câu “Khách hàng là thượng đế”. Đúng thật vậy, đối với chủ doanh nghiệp, khách hàng là yếu tố rất quan trọng, họ chính là chìa khóa sinh mệnh của doanh nghiệp. Sẽ không có bất kỳ một doanh nghiệp nào vẫn tồn tại được nếu không có khách hàng. Vì vậy mà, với các doanh nghiệp hiện nay việc giữ chân khách hàng rất quan trọng. Nhưng làm thế nào để tăng số lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp là một bài toán khó. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải cho bài toán trên Quý khách nhé!
Mục lục
- Tại sao giữ chân khách hàng cũ lại quan trọng?
- Giữ chân khách hàng – Doanh nghiệp cần làm những gì?
- Lời cảm ơn là cách giữ chân khách hàng tốt nhất
- Nhận phản hồi từ khách hàng với thái độ tích cực
- Tăng cường trải nghiệm khách hàng
- Giữ sản phẩm và dịch vụ nhất quán
- Tạo nhiều trương trình ưu đãi
- Tạo ngạc nhiên để thu hút khách hàng
- Hỗ trợ khách hàng mọi lúc – mọi nơi để giữ chân khách hàng
- Luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng
- Chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất
- Phân nhóm khách hàng để phục vụ tốt hơn
- Hạn chế hứa hẹn với khách nếu không chắc chắn
- Không thờ ơ với khách hàng
- Tham khảo đối thủ cạnh tranh
Tại sao giữ chân khách hàng cũ lại quan trọng?
Giữ chân khách hàng rất quan trọng và hầu như mọi doanh nghiệp đều luôn đề ra những chính sách riêng để khách hàng quay lại với doanh nghiệp. Vậy, tại sao giữ chân khách hàng cũ lại quan trọng đến thế?
Đối với những người làm kinh doanh, điều quan trọng nhất với họ là làm thế nào để doanh số bán hàng tăng. Để thực hiện được điều này, họ sẽ phải bán được nhiều hàng hơn và phải có được nhiều khách hàng hơn nữa.
Hiện nay, có không ít doanh nghiệp vì để có thêm nhiều khách hàng mới mà không ngại chi một khoảng tiền lớn để quảng cáo, truyền thông mà quên đi phải chăm sóc thật tốt cho khách hàng đang sẵn có. Thực tế cho thấy, chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra để thu hút một khách hàng mới gấp 5 đến 10 lần chi phí để giữ chân một khách hàng cũ. Bởi với khách hàng mới, doanh nghiệp phải cần rất nhiều thời gian để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của mình. Vì vậy mà việc giữ chân khách hàng với tất cả các doanh nghiệp là rất quan trọng.
Giữ chân khách hàng – Doanh nghiệp cần làm những gì?
Thương trường là chiến trường, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo. Sự đổi mới và sáng tạo ở đây không chỉ dành riêng cho sản phẩm/dịch vụ mà còn trong cả thái độ phục vụ khách hàng. Một khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì sẽ không có bất cứ lý do nào làm họ quay lưng với doanh nghiệp. Tham khảo ngay những bí quyết giữ chân khách hàng hay nhất, hiệu quả nhất ngay tại đây nhé!
Lời cảm ơn là cách giữ chân khách hàng tốt nhất
Có thể lời cảm ơn rất dễ nói thế nhưng rất nhiều người đã bỏ qua điều này khi khách hàng đến mua sản phẩm/dịch vụ của họ. Bạn biết không, khách hàng ai cũng thích nhận được sự quan tâm từ doanh nghiệp. Đặc biệt với những khách hàng đã tin tường đi cùng doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài.
Nhận phản hồi từ khách hàng với thái độ tích cực
Phản hồi của khách hàng đại diện cho những trải nghiệm thực của họ về các sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp khi sử dụng. Do vậy, bạn không nên bỏ qua bất kỳ sự phản hồi nào từ khách hàng, bởi điều này sẽ làm khách hàng thấy thất vọng và quyết định quay lưng với doanh nghiệp.
Phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp biết được sản phẩm/ dịch vụ mình cung cấp tốt hay không tốt ở điểm nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện để sản phẩm/dịch vụ ngày càng được hoàn thiện hơn, trở thành một phiên bản tốt nhất khi đến với khách hàng.
Tăng cường trải nghiệm khách hàng
Đa số mọi người khi mua hàng, họ đều rất quan tâm đến trải nghiệm ban đầu. Đây là nét ấn tượng đọng lại trong tâm trí khách hàng đi lần đầu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ai ai cũng mong muốn bản thân mình được sử dụng những sản phẩm/dịch vụ chất lượng nhất.
Do vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện các phương án là tăng sự trải nghiệm của khách hàng. Đây chính là đòn bẩy để khách hàng tin tưởng và tiếp tục ở lại đồng hành cùng doanh nghiệp.
Giữ sản phẩm và dịch vụ nhất quán
Thị trường ngày càng có nhiều đối thủ kinh doanh nhiều sản phẩm tương tự như doanh nghiệp, do vậy, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm. Để khách hàng luôn tin yêu và sử dụng sản phẩm của mình, các doanh nghiệp cần cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt. Đây là điều kiện cần có giúp doanh nghiệp bước đầu giữ chân khách hàng.
Tạo nhiều trương trình ưu đãi
Tạo nhiều chương trình ưu đãi để thu hút nhiều khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng
Các chương trình khuyến mãi lúc nào cũng thu hút được nhiều khách hàng tham gia và khả năng cao khách hàng sẽ mua cùng lúc nhiều sản phẩm thay vì chỉ mua một sản phẩm như bình thường.
Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu để thu hút, giữ chân khách hàng và góp phần tăng doanh số bán hàng mà các doanh nghiệp nên thực hiện.
Tạo ngạc nhiên để thu hút khách hàng
Tạo ngạc nhiên cho khách hàng, làm khách hàng bất ngờ và cảm thấy vui vẻ là cách tốt nhất để doanh nghiệp có được thiện cảm và giữ chân khách hàng lâu hơn. Tùy vào sức ảnh hưởng của khách hàng, bạn có thể tặng khách hàng voucher mua sắm, một chiếc bánh kem vào ngày sinh nhật của khách. Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng đây lại là một vũ khí đặc biệt giúp khách hàng ấn tượng và hài lòng tuyệt đối với doanh nghiệp.
Hỗ trợ khách hàng mọi lúc – mọi nơi để giữ chân khách hàng
Một trong những điều quan trọng làm khách hàng hài lòng với doanh nghiệp là khi khách hàng cần thì doanh nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Do vậy, doanh nghiệp nên tạo lập nhiều kênh để hỗ trợ khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng.
Luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng
Luôn lắng nghe ý kiến, nhu cầu, thắc mắc mà khách hàng đang gặp phải cũng là cách hiệu quả giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng của doanh nghiệp đối với khách hàng, để hiểu khách hàng cần gì. Thông qua lắng nghe, doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng một cách tốt hơn, mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng về sản phẩm sẽ được tháo gỡ một cách nhẹ nhàng.
Chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất
Chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thấy rằng doanh nghiệp đang thực sự quan tâm đến họ. Chỉ cần những hành động như chào hỏi khi khách hàng đến mua sắm, hỗ trợ khách hàng trực tiếp khi khách hàng có thắc mắc khi mua hàng,…để giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn tốt với khách hàng.
Phân nhóm khách hàng để phục vụ tốt hơn
Khách hàng mong rằng bạn sẽ có thể hiểu được khách hàng cần gì thông qua những giao dịch trước đó. Vì vậy, khi có được những thông tin giao dịch của khách hàng, bạn hãy phân nhóm để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đây là cách mà các doanh nghiệp cần áp dụng để giữ chân khách hàng.
Hạn chế hứa hẹn với khách nếu không chắc chắn
Đúng thật là mang đến cho khách hàng sự kỳ vọng cũng là cách để doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Thế nhưng, khách hàng sẽ luôn ghi nhớ những điều mà bạn đã nói họ. Vì vậy mà, bạn chỉ nên nói những điều mà bạn có thể làm được cho khách hàng để tránh làm mất đi sự uy tín.
Không thờ ơ với khách hàng
Trong một nghiên cứu là lý do tại sao khách hàng lại bỗng dưng ngừng giao dịch với doanh nghiệp. Nguyên nhân chỉ ra rằng, có 68% trong số đó rời đi vì thái độ thờ ơ của doanh nghiệp. Vì vậy mà, bạn hãy ghi nhớ rằng, để giữ chân khách hàng, bạn tuyệt đối không nên dùng thái độ thờ ơ để giao tiếp với họ.
Tham khảo đối thủ cạnh tranh
Trong kinh doanh, bạn đừng nên chỉ chú ý đến các sản phẩm của chính mình quà quên đi đối thủ ngoài kia. Việc tham khảo đối thủ sẽ giúp bạn có thêm nhiều phương án hay để giữ chân khách hàng được tốt hơn.
Thông qua nội dung trên, chúng ta có thể thấy được rằng giữ chân khách hàng thực sự là một bài toán khó. Tuy nhiên nếu bạn muốn thực hiện chỉ cần bạn tuân thủ những nguyên tắc trên thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn ở lại với bạn. Hãy tạo dựng lòng tin và chăm sóc khách hàng thật tốt để có thêm thật nhiều khách hàng trung thành nhé!
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp cần đặt quà tặng số lượng lớn để tri ân khách hàng nhân những dịp đặc biệt, hãy liên hệ ngay với SAGIFT để được tư vấn nhanh nhất.