Customer Retention là gì? Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, tỷ lệ cạnh tranh của các doanh nghiệp, công ty,…trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Việc tìm khách hàng mới rất khó khăn và việc giữ chân khách hàng cũ cũng không đơn giản, do vậy đây luôn là một bài toán hết sức nan giải. Nội dung dưới đây, mời bạn cùng SAGIFT tìm hiểu về Customer Retention và cách tối ưu hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng.
Mục lục
Customer Retention là gì?
Customer Retention tuy là một cụm từ khá quen thuộc nhưng không phải bất cứ ai cũng hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của nó. Bạn có thể hiểu nôm na là giữ chân khách hàng, bao gồm tất cả các chiến lược, kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra và thực hiện nhằm tăng lượng khách hàng quay lại với doanh nghiệp trong những lần mua kế tiếp.
Mục tiêu của hoạt động giữ chân khách hàng là giúp công ty giữ chân được số lượng khách hàng như mong muốn. Từ đó, tạo lòng tin và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.
Theo số liệu thống kê của công ty tư vấn quản trị hàng đầu đến từ Mỹ, việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% thì lợi nhuận sẽ tăng từ 25% đến 95%. Vì vậy mà, việc giữ chân khách hàng là rất quan trọng, như một chiếc chìa khóa để các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.
Nếu phân tích xa hơn, để có thể tiếp cận và tìm thêm một vị khách tiềm năng mới, bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để gặp gỡ, trao đổi,….Nhưng ngược lại, khi có một mối quan hệ chất lượng sẽ bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, khi chỉ cần bỏ ra một ít tiền để chăm sóc khách hàng cũ, làm họ được hài lòng nhất.
Tầm quan trọng của Retention customer đối với doanh nghiệp
Sau khi đã tìm hiểu được Customer Retention là gì, chắc hẳn bạn đã biết được mức độ ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích mà Customer Retention mang lại cho các doanh nghiệp đối với sự phát triển thương hiệu.
Giúp tăng tỷ lệ chốt đơn
Hầu hết những khách hàng đều có xu hướng sử dụng tiếp tục những sản phẩm/ dịch vụ chất lượng mà họ cho rằng phù hợp với chính mình. Vì vậy nên việc các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũ sẽ giúp doanh thu được tăng lên một cách vượt trội.
Tiết kiệm được chi phí so với tìm kiếm khách hàng mới
Như bạn đã biết, so với việc tìm kiếm một vị khách mới thì chi phí giữ chân khách hàng cũ sẽ thấp hơn rất nhiều lần. Đặc biệt, khách hàng cũ là những đối tượng thường hay mua nhiều với tần suất dày đặc và sẽ giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mà đơn vị bạn cung cấp đến người quen khi cảm thấy hài lòng.
Tự nhìn nhận sản phẩm
Đây là việc các doanh nghiệp thường hay mắc phải, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng tự mình nhìn nhận để tìm ra những khuyết điểm trong sản phẩm của mình. Thay vào đó, họ chỉ bắt đầu tìm hiểu và suy xét khi nhận thấy số lượng khách hàng ngày một giảm sút và có xu hướng chuyển sang sử dụng của đối thủ cạnh tranh.
Khách hàng là người có muôn ngàn sự lựa chọn. Nếu lần đầu tiên, họ sử dụng sản phẩm bạn cung cấp và hài lòng về chất lượng, lần sau họ tiếp tục quay lại nhưng nhận thấy chất lượng đi xuống thì họ vẫn sẽ sẵn lòng rời bỏ thương hiệu bạn.
Do vậy, bạn nên lắng nghe khách hàng và nhìn nhận lại những điều còn thiếu sót của sản phẩm để có thể đưa ra những chiến lực đúng đắn nhất.
Giúp tăng lợi nhuận
Đa số những khách hàng cũ khi quay lại sử dụng sản phẩm thì sẽ không mấy quan tâm đến giá cả và họ sẽ sẵn sàng sử dụng thêm nhiều sản phẩm khác của thương hiệu mà bản thân họ đã tin chọn. Do vậy, bạn có thể bán kèm, tặng kèm thêm các sản phẩm của doanh nghiệp mình cho khách hàng cũ để tăng thêm lợi nhuận.
Cách tính Customer Retention là gì?
Hiểu được cách tính Customer Retention là gì, bạn sẽ có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến lược thương hiệu mà doanh nghiệp bạn đang thực hiện.
Khi tỷ lệ Customer Retention càng cao thì có nghĩa rằng chiến lược giữ chân khách hàng của đơn vị bạn càng cao và ngược lại.
Bạn có thể áp dụng công thức ngay dưới đây để tính tỷ số này:
CRR = (CE – CN) / CS * 100%
Trong đó,
- CE được hiểu là số khách hàng ở cuối một giai đoạn nhất định nào đó.
- CN là số khách hàng mới trong cùng một giai đoạn đó.
- CS là khách hàng tại giai đoạn đầu.
Ví dụ: Doanh nghiệp bạn có số lượng khách hàng trong đầu tháng là 1000 khách, số khách hàng mới là 90 và có đến 60 khách hàng cũ rời đi. Khi này, đến cuối tháng thống kê, số lượng khách hàng trong tháng đó sẽ là 1030 khách hàng. Vậy, nếu tính theo công thức tỷ lệ giữ chân khách hàng là:
CRR = (1030 – 90) / 1000 * 100% = 94%
Làm sao để tối ưu Customer Retention một cách hiệu quả?
Sau khi đã tìm hiểu các thông tin về Customer Retention là gì cũng như cách chỉ số giữ chân khách hàng. Nội dung tiếp theo, mời bạn tiếp tục cùng chúng tôi tìm hiểu về cách tối ưu bí quyết giữ chân khách hàng hiệu quả.
Cung cấp những giá trị khách hàng mong đợi
Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng là bạn cần cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn sự kỳ vọng của họ. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn cũng cần phải thường xuyên phát triển, cải tiến thêm nhiều sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao hơn cho khách hàng.
Trả lời nhanh chóng phản hồi của khách hàng
Theo dõi, giải quyết nhanh chóng và trả lời kịp thời các thắc mắc, vấn đề của của khách hàng cũng là điều mà các doanh nghiệp cần đặc biệt chú tâm thực hiện nếu muốn xây dựng lòng tin đối với khách hàng.
Xây dựng các chiến dịch ưu đãi, tri ân khách hàng
Để tạo dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng cũ, bạn cần xây dựng các chương trình có giá trị đối với họ như tổ chức cá sự kiện tri ân, giảm giá, khuyến mãi vào các dịp đặc biệt cho khách hàng.
Đánh giá mức độ hài lòng của các khách hàng
Theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng cũng là điều quan trọng mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua nếu muốn tạo được thiện cảm với khách hàng.
Việc thu thập tất cả những phản hồi, ý kiến, đánh giá,… của khách hàng trong các nền tảng như kênh thương mại điện tử, socials, tạo các cuộc khảo sát online sẽ giúp bạn hiểu thêm về yêu cầu của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ mình cung cấp để đưa ra chiến lược phát triển, cải tiến sản phẩm tốt hơn.
Khuyến khích, tạo điều kiện để khách hàng đăng ký thành viên
Ngày nay, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh khuyến khích khách hàng đăng ký thông tin, mở thẻ thành viên,….nhằm mục đích tạo liên kết với khách hàng cũ và thúc đẩy tỷ lệ CRR tăng cao.
Từ những chương trình này, doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều dữ liệu thông tin từ khách hàng để đưa ra các chương trình, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mình trong từng giai đoạn.
Qua tất cả những nội dung SAGIFT, vừa chia sẻ chúng tôi tin rằng bạn đã có thể hiểu được Customer Retention là gì, lợi ích, cách tính cũng như làm gì để tối ưu được chỉ số giữ chân khách hàng. Hy vọng bạn có thể áp dụng và thành công tạo được lòng tin và xây dựng dựng được tệp khách hàng trung thành bên vũng, chất lượng.
Ngoài ra, Quý khách hàng nếu có nhu cầu đặt làm quà tặng in logo theo yêu cầu tặng khách hàng để tạo ấn tượng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline 0937.166.346 – 096.210.73.78, nhắn tin trực tiếp qua fanpage hoặc để lại thông tin, số điện thoại trên website để được bộ phận tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.
=======
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG HOÀNG SA TRƯỜNG SA VIỆT NAM
- Địa chỉ: 63 Nguyễn Chánh Sắt, phường 13, quận Tân Bình, Tp. HCM
- Hotline: 093.716.63.46 hoặc 096.210.73.78
- Fanpage: QUÀ TẶNG SAGIFT