Thương trường có thể nói là “chiến trường” khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong công cuộc gây ấn tượng, giữ chân khách hàng. Yếu tố này luôn được đặt lên hàng đầu và doanh nghiệp luôn có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều này. Sau đây là thông tin chi tiết mà SAGIFT tổng hợp để giúp các bạn đọc có cái nhìn bao quát nhất về cách để thu hút khách hàng, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Mục lục
- Tạo sự khác biệt về thương hiệu
- Sử dụng các hình thức xúc tiến
- Sử dụng truyền thông
- Mạng xã hội
- Email Marketing
- Quảng cáo trực tuyến
- Tạo nội dung chia sẻ kiến thức về sản phẩm
- Quảng cáo thông qua người có tầm ảnh hưởng
- Tham gia sàn thương mại điện tử
- Sử dụng hình thức giảm giá phù hợp
- Sử dụng quà tặng
- Luôn chăm sóc khách hàng cũ
- Thái độ phục vụ khách hàng tốt
- Trưng bày sản phẩm
- Cải tiến sản phẩm/dịch vụ
- Cung cấp các dịch vụ kèm theo
- Tạm kết
Tạo sự khác biệt về thương hiệu
Điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần hướng tới nếu muốn thu hút khách hàng là sự khác biệt về thương hiệu. Điều gì để giúp khách hàng nhớ đến bạn, nhận ra bạn, lựa chọn bạn giữa hàng trăm nghìn sản phẩm, dịch vụ ngoài kia? Đó chính là thương hiệu của bạn, vì vậy tạo sự khác biệt về thương hiệu là việc làm cần thực hiện ngay từ đầu khi xây dựng doanh nghiệp và phải duy trì mãi về sau này.
Sự khác biệt về thương hiệu có thể ở logo, bộ nhận diện bằng hình ảnh, dịch vụ nổi bật hơn, chú trọng về chăm sóc con người… ví dụ như:
- Sử dụng một câu chuyện truyền cảm hứng để kể về mình, dịch vụ của mình. Đây là cách tự nhiên, lôi cuốn khách hàng theo dõi câu chuyện một cách thoải mái. Hình ảnh của doanh nghiệp cũng dễ dàng khắc sâu vào tâm trí khách hàng hơn thông qua câu chuyện này.
- Dịch vụ mà doanh nghiệp bạn mang lại mà không hoặc hiếm đối thủ cạnh tranh nào thực hiện được như giao nhanh 30 phút trong nội thành, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 100 nghìn đồng, hoàn tiền và cộng thêm 100 nghìn đồng nếu hóa đơn tính tiền sai…
- Những loại hình kinh doanh đặc biệt như quán cà phê, homestay có mô hình lạ mắt như cho phép mang thú cưng vào, dạng container, dạng kính trong suốt, chơi nhạc acoustic, kinh doanh quần áo plus size, dịch vụ đồ hóa trang, cho thuê quần áo dự tiệc…
Sử dụng các hình thức xúc tiến
Sử dụng truyền thông
Truyền thông là một trong những cách xúc tiến mang lại độ hiểu quả cao, dễ để lại ấn tượng cũng như thu hút khác hàng. Có nhiều cách truyền thông khác nhau, có phương pháp cần trả phí, không cần trả phí, chi phí nhiều, chi phí thấp. Tùy theo ngân sách và quy mô, nhu cầu để có thể lựa chọn áp dụng cho phù hợp:
Mạng xã hội
Facebook được xem là một trong những trang mạng xã hội có số lượng người sử dụng lớn nhất hành tinh. Đối tượng sử dụng trang mạng xã hội này không chỉ có người trưởng thành và đối tượng vị thành niên hay người cao tuổi cũng đang tăng rất nhanh. Do vậy đây là kênh tiềm năng để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.
Ngoài những bài đăng trên trang của thương hiệu để cập nhật tin tức, sản phẩm mới thì thường sẽ gắn hashtag để khách hàng tìm kiếm một cách dễ dàng hơn. Và một dịch vụ khác của Facebook đó chính là chạy quảng cáo. Việc chạy quảng cáo khá đơn giản với mức chi phí tối thiểu 1$ cho 1 ngày. Doanh nghiệp có thể tự cài đặt đối tượng mà mình muốn hướng đến để bài quảng cáo tự động tìm đến nhóm khách hàng phù hợp nhất.
Nhưng việc chạy quảng cáo trên Facebook không phải không có nhiều vướng mắc khi người dùng phải có tài khoản visa để thanh toán, chất lượng fanpage, mức chi phí nếu chạy quảng cáo liên tục tương đối cao, yêu cầu về mặt sản phẩm, ngôn ngữ… đều được Facebook quản lý khá gắt gao, đòi hỏi phía doanh nghiệp phải có am hiểu và cập nhật liên tục.
Zalo
Zalo là một trong những trang mạng xã hội có độ riêng tư, bảo mật cao, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng áp dụng để làm phương thức liên lạc, quản lý. Hiện nay Zalo đã có mặt ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Myanmar, Hàn Quốc, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Angola, Cộng hòa Séc, Sri Lanka, Nga…
Với cách dùng đơn giản, giao diện thân thiện, luôn cập nhật nhiều tính năng mới nên Zalo ngày càng chiếm được đông đảo tình cảm người dùng. Đây là thị trường màu mỡ mà doanh nghiệp không nên bỏ qua để thực hiện chiến dịch quảng cáo. Thường đối tượng khách hàng trên Zalo là những người đã đi làm, có thu nhập ổn định. Khách hàng có thể nhấn vào bài đăng xuất hiện trên bản tin chính của phần nhật ký để xem tin quảng cáo hay chat trực tiếp với người bán hàng.
Instagram hiện tại đang có hơn 1 tỷ người dùng hằng tháng và lượng người theo dõi gấp 58 lần so với mạng xã hội Facebook. Instagram khá chú trọng về mặt hình ảnh, là nơi mà đối tượng khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.
Dùng Instagram để quảng cáo sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn, nhắm đến tương đối đúng đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Bằng việc quảng cáo trên Instagram người dùng có thể thiết lập mức ngân sách phù hợp, thôi thúc nhiều đối tượng mới tiếp cận thương hiệu, theo dõi hiệu quả, kết nối với khách hàng tiềm năng.
Mạng Xã Hội giúp doanh nghiệp kêt nối khâch hàng tiềm năng
Email Marketing
Email Marketing là hình thức quảng cáo thu hút khách hàng thường được các doanh nghiệp lớn hay các tổ chức giáo dục áp dụng. Thông qua email mà khách hàng đăng ký thông tin để gửi lời cảm ơn, chúc mừng, catalogue sản phẩm mới, voucher giảm giá sản phẩm, dịch vụ… để khách hàng có thể xem, tham khảo trực tiếp.
Lợi ích của hình thức này mang lại là phân chia theo nhóm khách hàng một cách dễ dàng, quản lý theo dõi chi tiết tỷ lệ tương tác của khách hàng, tự động hóa và lên lịch các chiến dịch, có mức chi phí hợp lý. Hình thức Email Marketing cũng có một số bất cập như người nhận nếu cảm thấy phiền sẽ từ chối nhận thư, rơi vào tình trạng thư spam.
Email Marketing một hình thức “nhắc nhở” khách hàng về thương hiệu
Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là hình thức quảng cáo trên website cực nhanh chóng để tiếp cận khách hàng và tạo ấn tượng với họ. Người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo thông qua cú nhấp chuột.
Thường tin quảng cáo sẽ thông qua những tìm kiếm của bạn để biết bạn đang cần gì, và gửi những mẫu quảng cáo có liên quan. Nếu tin quảng cáo đủ hấp dẫn và gợi được sự tò mò thì chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến tham khảo. Đây là cơ hội lớn để tăng doanh thu, gom về cho mình lượt khách hàng mới, gia tăng được sự cạnh tranh với các đối thủ.
Quảng cáo trực tuyến tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng mới
Tạo nội dung chia sẻ kiến thức về sản phẩm
Tạo nội dung chia sẻ kiến thức về sản phẩm là cách đơn giản, tiết kiệm chi phí và cũng mang lại hiệu quả cao mà nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng. Thay vì khách hàng phải chật vật tìm kiếm các thông tin hay nơi hỏi về cách sử dụng, các lỗi thường gặp, vấn đề liên quan đến mua ở đâu, chính sách cho khách hàng… Thì bên đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm sẽ tạo nội dung chia sẻ các vấn đề này trên các diễn đàn, fanpage, website của công ty… Những nội dung này luôn nhắm đến đúng đối tượng tìm kiếm, và có thể giới thiệu cho họ thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.
Xây dựng nội dung hữu ích để chuyển đổi khách hàng
Quảng cáo thông qua người có tầm ảnh hưởng
Khi một thương hiệu hay sản phẩm mới ra mắt, thì việc thông qua người có tầm ảnh hưởng để quảng cáo, làm đại diện thương hiệu sẽ gia tăng độ uy tín, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Không gì tốn hơn khi thần tượng hay influencer (người có ảnh hưởng về một lĩnh vực gì đó) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, kêu gọi mua hàng.
Chi phí cho việc quảng cáo thông qua người có tầm ảnh hưởng thường khá đắt đỏ, mỗi người sẽ có một mức giá riêng. Nhưng ngược hại họ sẽ giúp bạn kéo về một loạt những khách hàng trung thành, thôi thúc khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ. Miễn là hình ảnh của người này luôn được giữ trong sạch và không có bất kỳ scandal nào xảy ra trong thời gian họ quảng cáo cho thương hiệu.
Sử dụng người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của khách hàng
Tham gia sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử chính là hình thức kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến, mang sản phẩm dịch vụ của các đơn vị đến gần với khách hàng hơn. Sàn thương mại điện tử không chỉ có những sàn trong nước như Sendo, Tiki, Lazada, Shopee… mà còn có những sàn nước ngoài như Ebay, Amazon, Alibaba…
Khi xã hội có nhiều biến động, con người ngày càng bận rộn hơn thì sàn thương mại điện tử chính là nơi tiện lợi. Chỉ với một vài thao tác trên điện thoại hay máy tính, người có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của bạn đã đặt mua được và mang đến tận nhà thông qua các shipper.
Với lượng khách hàng đông đảo sẵn có trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách nhanh chóng, đơn giản. Nếu tạo được ấn tượng tốt thì cũng là cách để thu hút thêm nhiều lượt khách hàng đến với mình. Dù chỉ là phương thức bán hàng online và phải thông qua một bên trung gian nhưng hiệu quả mang lại cực kỳ đáng gờm đấy!
Mang sản phẩm đến gần khách hàng thông qua các sản thương mại điện tử
Sử dụng hình thức giảm giá phù hợp
Đối tượng khách hàng mua hàng còn dựa trên yếu tố giá cả. Cho dù sản phẩm đó có giá trị cao hay thấp thì việc mua hàng cần xem giá, coi có xứng đáng với mức tiền mà mình đã bỏ ra hay không là điều quan trọng.
Vậy để đáp ứng được yếu tố này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức giảm giá phù hợp thông qua khuyến mại, khuyến mãi. Khuyến mại là giảm giá cho người mua, nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Khuyến mãi là giảm giá, chiết khấu cho người bán, bên trung gian phân phối sản phẩm hay dịch vụ.
Những cách giảm giá có thể tham khảo áp dụng như:
- Giảm giá sốc, giảm giá theo khung giờ vàng đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng, phải mua cho kịp trước khi kết thúc cơ hội mua giá tốt.
- Mua một tặng một, mua hai tặng một, mua một tặng ba… khách hàng sẽ cảm thấy kích thích và nhanh chóng mua sản phẩm với mức chi phí hời.
- Có chiết khấu hấp dẫn cho những đơn hàng lớn, giảm giá sâu nếu mua nhiều kích cầu đại lý, nhà phân phối… mua hàng nhiều hơn.
Lợi ích của hình thức giảm giá phù hợp không như nhiều người nghĩ rằng chỉ mang lại hình ảnh thương hiệu, độ uy tín đối với đơn vị áp dụng. Trên thực tế lợi nhuận có thể tăng gấp đôi, và mang lại miếng bánh thị phần đáng kể cho doanh nghiệp.
Sử dụng hình thức giảm giá phù hợp để kích cầu
Sử dụng quà tặng
Sử dụng quà tặng là kênh quảng cáo có khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả, tạo sự thỏa mãn cho khách hàng, và đặc biệt là kênh quảng cáo không cần trả phí. Chi phí bỏ ra được tính cho chi phí mua quà tặng, và thông qua những mon quà tặng này doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược quảng cáo của mình. Chiếc lược quảng cáo sẽ có giá trị xuyên suốt và lâu dài theo tuổi thọ, thời gian sử dụng tặng phẩm.
Ngoài ra quà tặng còn giúp chạm tới cảm xúc của khách hàng, thể hiện sự quan tâm cần thiết đến nhóm đối tượng này. Những món quà tặng tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp đã áp dụng và cho thấy rằng rất hiệu quả trong việc gia tăng độ phủ thương hiệu, tăng doanh thu bán hàng.
Sử dụng quà tặng để hấp dẫn khách hàng, kết hợp in logo để quảng bá thương hiệu
Luôn chăm sóc khách hàng cũ
Đừng bỏ qua bất kỳ vị khách hàng nào, do vậy việc chăm sóc khách hàng cũ là điều cần thiết, để giữ lại một phần lợi nhuận to lớn của doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng cũ rất đa dạng và có thể phân loại như khách hàng mua hàng hay sử dụng một lần duy nhất, khách lần đầu, khách giới thiệu lần đầu, khách mua đơn hàng giá trị cao, khách mua nhiều lần, khách hàng lâu năm…
Việc chăm sóc khách hàng cũ cần dựa trên những thông tin mà khách hàng để lại như số điện thoại, tin nhắn, email… Từ đó doanh nghiệp gọi điện hay nhắn tin hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật, gửi những phần quà nho nhỏ vào dịp đặc biệt, mời khách hàng đến dự hội thảo, tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm mới…
Những hành động nhỏ này cho thấy khách hàng luôn được quan tâm và nhắc nhớ đến. Từ đây sẽ tạo được trong tiềm thức khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Nâng tầm thương hiệu với phong cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp. Khi được quan tâm đúng mực sẽ là cơ hội để khách quay lại lần 2, giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới cho bạn sẽ cao hơn.
Luôn chăm sóc khách hàng cũ thường xuyên để khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm
Thái độ phục vụ khách hàng tốt
Khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao, sản phẩm dịch vụ của bạn không còn độc quyền và có thêm nhiều khách nước ngoài thì thái độ phục vụ chính là điều để thu hút, chiếm được lòng tin, thiện cảm của khách hàng. Do vậy những nhân viên phục vụ trực tiếp cho khách hàng được đào tạo bài bản về thái độ phục vụ, cách nở nụ cười, nói lời cảm ơn hay xin lỗi…
Nhiều vấn đề xảy ra không phải do lỗi từ phía nhân viên hay công ty, hoặc có thể do đối thủ gài bẫy. Nhưng trong trường hợp này cần khéo léo và tinh tế giải quyết vấn đề để tránh mang lại điều tiếng không hay.
Không ai muốn bước vào một cửa hàng để mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ mà thái độ nhân viên cau có, trả lời trống không, tư vấn kiểu hời hợt. Do vậy người quản lý phải chú trọng vấn đề này ngay từ đầu. Thậm chí nhiều nơi còn quan tâm đến thái độ nhân viên gửi xe có nhiệt tình với khách hay không. Và cũng cần chú ý đến sự trung thực của nhân viên, liên quan đến việc thối tiền thừa hay thiếu cho khách, cách xử lý khiếu nại và vấn đề phát sinh.
Phục vụ tốt sẽ mang lại sự hài lòng và xây dựng niềm tin trong khách hàng
Trưng bày sản phẩm
Để khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất thì vấn đề trưng bày sản phẩm cực kỳ quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Việc trưng bày sản phẩm dựa trên một số yếu tố như sau:
Vị trí trưng bày
Những sản phẩm cần được bán trực tiếp rất được chú trọng về vị trí trưng bày. Một vị trí trưng bày đẹp là được đặt ngang với tầm mắt của khách hàng, nằm về phía bên phải là tuyệt nhất. Đây là tuyệt chiêu dùng cho sản phẩm được trưng bày ở siêu thị, các gian hàng hội chợ… nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc khác.
Ngoài ra còn có thêm một vấn đề nữa về vị trí trưng bày chính là cửa hàng. Nếu cửa hàng được đặt ở nơi có lượt khách hàng qua lại đông, tập trung nhiều đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng tới sẽ mang lại nhiều giá trị trao đổi hơn. Tất nhiên nếu có tiềm lực về kinh tế thì không nên chọn địa điểm trong ngõ nhỏ, hẹp, xa trung tâm thành phố. Nên chọn những nơi gần ngã tư, ngoài đường lớn sẽ dễ thu hút khách hàng tìm đến thương hiệu nhiều hơn vì sự thuận tiện.
Cách bày trí
Đừng xem nhẹ về vấn đề bày trí, nếu tạo được sự “nịnh mắt” thì sẽ gây được sự chú ý, từ đó có thể mang lại doanh thu tốt và lượng khách hàng tiềm năng. Nếu trưng bày sản phẩm trong siêu thị, gian hàng siêu thị thì nên dùng thêm các ấn phẩm POSM như banner, standee, danglers…
Để bày trí đẹp thì cần có sự phối màu hài hòa, các vật dụng sắp xếp ngăn nắp đi kèm vật trang trí xung quanh, làm nổi bật được sản phẩm chính và màu sắc của thương hiệu. Nếu kinh doanh về dịch vụ thì việc bày trí ở nơi cung cấp dịch vụ cũng cần gây ấn tượng, hợp lý, tiện lợi cho khách hàng và cần tránh tham tiểu tiết sẽ dễ gây rối mắt.
Bầu không khí
Bầu không khí sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái, là điều cuốn hút khách hàng đến tham quan, trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ. Bầu không khí vui tươi sôi động hay bầu không khí êm dịu thư giãn cần dựa trên loại hình kinh doanh của bạn là gì, đối tượng khách hàng như thế nào để áp dụng cho phù hợp.
Không gian trưng bày giúp khách hàng trải nghiệm một cách tốt nhất
Cải tiến sản phẩm/dịch vụ
Cải tiến sản phẩm, dịch vụ là một trong những định hướng sáng suốt để thay đổi kịp thời, bắt kịp với thị hiếu khách hàng hiện đại. Nếu công ty cứ đi mãi một lối mòn cũ mà không chịu cải tiến thì hậu quả gây đánh mất hào quang của chính mình, vị thế cũng như thị phần vào tay các đối thủ.
Sự cải tiến thường gắn liền với chiến lược đổi mới cùng với công nghệ để tạo nên sản phẩm, dịch vụ có độ hoàn hảo cao hơn. Doanh nghiệp có thể áp dụng những cách sau đây để cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình:
- Nghiên cứu về các nguồn nguyên liệu mới, kỹ thuật sản xuất mới để tạo nên thành phẩm đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng.
- Thay đổi về mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu, tính năng, tác dụng… để mang lại sự mới mẻ, phù hợp thị hiếu.
- Nâng cao về vấn đề bảo hành, tín dụng thương mại, thu thập ý kiến, đánh giá của khách hàng.
- Cải tiến giá trị cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ để tăng giá trị tiềm năng một cách tinh tế, không làm mất đi bản chất gốc.
Cải tiến sản phẩm để phù hợp với xu hướng người dùng
Cung cấp các dịch vụ kèm theo
Những dịch vụ kèm theo là những gì mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trước, trong và sau khi bán nhằm tạo sự thỏa mãn. Dịch vụ kèm theo có khả năng thuyết phục khách hàng, giúp khách hàng dễ phân biệt giữa sản phẩm doanh nghiệp của bạn và của đối thủ cạnh tranh.
Tùy theo loại hình, lĩnh vực kinh doanh sẽ có những dịch vụ kèm theo tương ứng. Dịch vụ kèm theo thường thấy là tư vấn, theo dõi, miễn phí, phương tiện di chuyển, dịch vụ vận chuyển, ăn uống, thư giãn đi kèm…
Nếu tạo nên được sự tiện lợi đi kèm chất lượng tốt thì chắc chắn sẽ ghi được điểm trong mắt khách hàng. Dịch vụ kèm theo có thể do tự doanh nghiệp cung cấp hoặc thông qua trung gian, các tổ chức bên ngoài… Tuy nhiên dịch vụ kèm theo sẽ dễ làm tăng giá bán sản phẩm hoặc tăng mức chi phí cho doanh nghiệp nên cần cân nhắc thật kỹ và lựa chọn hình thức sao cho phù hợp nhất.
Dịch vụ kèm theo gia tăng sự lượng khách hàng trung thành
Tạm kết
Để tạo sự nổi bật về thương hiệu, giữ chân và thu hút được khách hàng là cả một nghệ thuật và không phải là điều dễ dàng. Những thông tin về việc làm sao để gây ấn tượng, thu hút sự chú ý khách hàng một cách hiệu quả mà chúng tôi vừa chi sẻ hy vọng có thể giúp ích cho mọi người. Nếu có nhu cầu tìm mua quà tặng chất lượng với giá tốt, xin vui lòng liên hệ SAGIFT – công ty quà tặng doanh nghiệp uy tín được nhiều đơn vị lựa chọn.