Trong kinh doanh, yêu tố tiên quyết giúp bán được sản phẩm/dịch vụ là phải xây dựng được lòng tin, cũng như tạo thiện cảm với khách hàng. Ngày nay, bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành công, được nhiều khách hàng tin chọn thì nên tìm hiểu về nguyên tắc 30s. Đối với khách hàng lần đầu gặp mặt, bạn chỉ có được khoảng 30s để tạo ấn tượng với họ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng khi mua hàng thì 80% là phụ thuộc vào cảm xúc. Do vậy, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tạo được thiện cảm với khách hàng, để khách hàng hài lòng nhất.
Mục lục
- 1. Tại sao cần tạo thiện cảm với khách hàng?
- 2. 9 nguyên tắc giúp gây được thiện cảm với khách hàng
- 2.1. Tặng quà để tạo thiện cảm với khách hàng
- 2.2. Lắng nghe khách hàng
- 2.3. Luôn vui vẻ với khách hàng
- 2.4. Phải biết nhẫn nại với khách hàng
- 2.5. Đảm bảo cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng
- 2.6. Giá thành sản phẩm/dịch vụ tốt
- 2.7. Giải quyết các khiếu nại khách hàng nhanh chóng
- 2.8. Phải biết giữ uy tín
- 2.9. Bố trí cửa hàng đẹp mắt, gọn gàng
1. Tại sao cần tạo thiện cảm với khách hàng?
Có một điều chúng ta không thể phủ nhận là sự thành công của một công ty/doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng. Làm sao để tạo thiện cảm với khách hàng là vấn đề nan giải, một bài toán khó mà hầu hết các doanh nghiệp đều chưa giải quyết được.
Các chính sách hậu mãi, khuyến mãi, chất lượng sản phẩm,….đều là những tiêu chí quan trọng hàng đầu để giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin với khách hàng.
Doanh nghiệp nên biết, cảm xúc là yếu tố quyết định khách hàng có quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình cung cấp hay không. Một doanh nghiệp chỉ mãi chú tâm đến chất lượng sản phẩm mà không quan tâm đến thái độ, cảm xúc của khách hàng rất có thể sẽ làm khách hàng không muốn quay lại lần tiếp theo.
Ngược lại, sản phẩm có chất lượng khá, tạm ổn nhưng doanh nghiệp lại rất quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, luôn lắng nghe ý kiến khách hàng, biết khách hàng cần gì,…thì chắc chắn lần sau khách hàng sẽ quay lại tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến khách hàng, hiểu khách hàng nhiều hơn, tạo thiện cảm với khách hàng để có thêm nhiều khách hàng trung thành.
2. 9 nguyên tắc giúp gây được thiện cảm với khách hàng
Tạo thiện cảm với khách hàng được xem như một “chiếc chìa khóa” giúp doanh nghiệp thành công, đánh bại đối thủ và có chỗ đứng trên thị trường. Một khi làm khách hàng hài lòng, doanh nghiệp sẽ duy trì được mối quan hệ với nhiều người. Nhưng, làm sao để tạo được thiện cảm với khách hàng? Hãy cùng SAGIFT tìm hiểu 9 cách tạo thiện cảm với khách hàng từ A – Z tại nội dung dưới đây nhé!
2.1. Tặng quà để tạo thiện cảm với khách hàng
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra một khoảng chi phí rất lớn, con số này có thể lên đến hàng trăm triệu hay hàng tỷ đồng chỉ để làm Marketing cho thương hiệu mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên biết, hiện đang có một phương thức Marketing vô cùng hữu hiệu, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng với một mức chi phí được tối ưu đến mức thấp nhất là tặng quà cho khách hàng.
Khi chọn quà tặng cho khách, doanh nghiệp sẽ được thoải mái lựa chọn món quà phù hợp với ngân sách của đơn vị. Đặc biệt, nếu muốn món quà tạo thiện cảm với khách hàng, bạn cần chú ý nhiều hơn đến hình thức của món quà thay vì chỉ chú ý đến nội dung bên trong.
Món quà tặng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gửi lời tri ân chân thành nhất đến khách hàng, thể hiện được sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của đơn vị mình.
2.2. Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng là điều kiện quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng có được thiện cảm từ họ. Dưới đây là 3 điều cần biết khi giao tiếp với khách hàng trong lần đầu tiên mà các doanh nghiệp nên tuân thủ:
- Không nên nói quá nhiều về bản thân doanh nghiệp.
- Đừng nói quá nhiều đến sản phẩm.
- Đừng rao bán, kêu gọi khách hàng mua sản phẩm ngay trong những phút gặp đầu tiên.
Tại sao cần làm vậy? Bởi khi lần đầu tiên gặp khách hàng, bạn sẽ không biết được khách hàng thật sự đang cần gì, có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh không. Do vậy, bạn cần lắng nghe để biết khách hàng cần gì và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
2.3. Luôn vui vẻ với khách hàng
Thái độ niềm nở, vui vẻ, trên môi luôn nở nụ cười là cách tạo được thiện cảm với tất cả mọi người. Một nhân viên tư vấn nở một nụ cười rạng rỡ sẽ giúp khách hàng nhận thấy được thái độ nhiệt tính và thiện chí. Chỉ một hành động nhỏ như vậy cũng đã góp phần giúp doanh nghiệp tạo thiện cảm với khách hàng.
2.4. Phải biết nhẫn nại với khách hàng
Khi khách hàng khó chịu, không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, bạn cần thật sự bình tĩnh và nhẫn nại với khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng nhận thấy được sự chuyên nghiệp của đơn vị bạn. Đồng thời cũng sẽ làm khách hàng có thiện cảm và ấn tượng với doanh nghiệp bạn.
Bạn biết không, trong giao tiếp ứng xử, điều tạo nên sự khác biệt chính là thái độ của bạn đối với người đối diện. Nếu bạn tôn trọng khách hàng, khách hàng cũng sẽ tôn trọng bạn và giải quyết các vấn đề một cách thiện chí.
2.5. Đảm bảo cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng
Chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến việc khách hàng có lựa chọn đồng hành cùng doanh nghiệp hay không. Tất cả các yếu tố khác đều tốt nhưng chất lượng sản phẩm quá kém cũng làm khách hàng “quay lưng” với doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
2.6. Giá thành sản phẩm/dịch vụ tốt
Bạn đừng hiểu lầm rằng tất cả sản phẩm có giá tốt thì đều là mắc . “Tốt” ở đây được hiểu là giá thành phù hợp với chất lượng sản phẩm. Có một điều các doanh nghiệp cần biết là không phải khách hàng nào cũng thích đồ rẻ và không phải sản phẩm giá rẻ nào cũng làm khách hàng hài lòng.
Chẳng hạn, một chiếc áo khách hàng thích, sau khi họ tìm hiểu thì biết được trị giá của áo là 500.000 đồng nhưng doanh nghiệp chỉ bán với giá 400.000 đồng. Điều này rất có thể sẽ làm khách hàng cảm thấy hoài nghi về chất lượng của chiếc áo họ muốn mua tại doanh nghiệp.
2.7. Giải quyết các khiếu nại khách hàng nhanh chóng
Với những thái độ tiêu cực, những phản hồi không tốt về sản phẩm. Điều trước tiên, doanh nghiệp nên làm là gửi đến khách hàng lời xin lỗi chân thành nhất. Tiếp đến là ghi nhận và tìm cách giải quyết vấn đề ấy. Việc các doanh nghiệp giải quyết tốt, nhanh chóng các khiếu nại của khách hàng không chỉ giúp tạo thiện cảm với khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn về sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp.
2.8. Phải biết giữ uy tín
Trong cuộc sống và công việc, uy tín là điều rất quan trọng để mọi người xung quanh quyết định có nên tiếp tục duy trì mối quan hệ với bạn hay không. Việc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ tất cả các lời hứa với khách hàng là cách tốt nhất để tạo thiện cảm với khách hàng.
2.9. Bố trí cửa hàng đẹp mắt, gọn gàng
Bất cứ ai khi bỏ tiền ra để sở hữu một sản phẩm/dịch vụ nào đó thì cũng đều mong rằng mình sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Cách bày trí, trưng bày gian hàng đẹp mắt sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng. Có thể nói rằng, vẻ bề ngoài cũng là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định đến việc khách hàng có lựa chọn doanh nghiệp hay không.
Trên đây là tất cả những chia sẻ của quà tặng SAGIFT về cách giúp doanh nghiệp tạo thiện cảm với khách hàng qua việc sử dụng quà tặng để tiết kiệm chi phí Marketing. Hy vọng sau khi tham khảo qua những cách trên, doanh nghiệp có thể thành công chiếm được thiện cảm của khách hàng một cách khôn ngoan.
Ngoài ra, Quý khách hàng có nhu cầu làm quà tặng số lượng lớn có thể liên hệ với quà tặng SAGIFT qua Hotline 093.716.63.46 – 096.210.73.78 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.