Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Cac Hinh Thuc Giam Gia

Khuyến mãi có thể thấy đầy trong cuộc sống hằng ngày, bất kỳ thứ gì được gắn mác “khuyến mãi” đều trở nên hấp dẫn và có sức hút lạ kỳ. Nhưng khuyến mãi không chỉ đơn thuần là việc giảm giá mà còn có rất nhiều hình thức đa dạng, độc đáo. Sau đây là các hình thức khuyến mãi giúp bứt phá doanh thu bán hàng xin mời độc giả cùng theo dõi.

Phân loại các hình thức khuyến mãi

Khuyến mãi ngẫu nhiên: Chương trình khuyến mãi ngẫu nhiên sẽ chọn ra những đối tượng hoặc nhóm đối tượng khách hàng để gửi đến họ ưu đãi. Khuyến mãi ngẫu nhiên giúp tiết kiệm chi phí, đánh đúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu, mang đến cảm giác mình quan trọng hơn trong mắt người tiêu dùng.

Khuyến mãi định kỳ: Khuyến mãi định kỳ là kế hoạch khuyến mãi đã được doanh nghiệp vạch ra trước, theo từng mốc thời gian. Nhưng điều này sẽ không được tiết lộ để tạo yếu tố bất ngờ, đồng thời cũng sẽ tạo cho khách hàng tâm lý cần mua nhanh nếu không sẽ hết chương trình khuyến mãi.

Khuyến mãi khi ra mắt sản phẩm mới: Để một sản phẩm mới khi tung ra thị trường được đón nhận, quan tâm nhiều hơn thì cũng cần triển khai chương trình khuyến mãi. Một số phương thức thường thấy là dùng thử miễn phí, mua với mức giá ưu đãi trong thời gian đầu hoặc cho những khách hàng “nhanh chân” nhất.

Khuyến mãi vào giờ vàng tuần lễ vàng: Chương trình khuyến mãi theo giờ vàng, tuần lễ vàng kích hoạt lại sự chú ý, giảm thiểu sự mất lòng tin lôi kéo khách hàng đến mua lần 2. Thường sẽ áp dụng tuần lễ vàng sắp tới có nhiều mặt hàng được giảm giá, mua sản phẩm với mức chi phí cực rẻ. Hoặc khách hàng phải canh khung giờ vàng để đến mua hàng, thưởng thức dịch vụ… với giá sock.

Khuyến mãi vào dịp đặc biệt: Mỗi dịp lễ, ngày kỷ niệm, sinh nhật, khai trương… đều được doanh nghiệp lên kế hoạch khuyến mãi. Ví dụ như ngày Tết dương lịch, Tết âm lịch, Tết trung thu, lễ tình nhân, ngày 8/3, ngày 30/4 – 1/5, Noel…

Khuyến mãi khi giới thiệu khách hàng mới: Đây là hình thức đa cấp khá hiệu quả nhằm mang đến nhiều lợi nhuận hơn, và giúp đẩy mạnh thị phần chỉ trong thời gian ngắn. Nếu khách hàng đầu giới thiệu người tiếp theo đến mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ thì khách hàng đầu tiên hoặc cả hai sẽ được nhận quà hay giảm giá khuyến mãi. Điều này sẽ khiến cho mỗi khách hàng đến với thương hiệu doanh nghiệp đều hài lòng, họ sẽ tự truyền tai nhau về chương trình khuyến mãi này. Từ đây doanh nghiệp cũng có thêm lượng khách hàng mới đáng kể. 

Các hình thức khuyến mãi phổ biến

Trong marketing, nếu muốn tăng lượng khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của mình thì cần có chính sách khuyến mãi đúng đắn. Khuyến mãi không đơn thuần chỉ là giảm giá trên giá gốc mà còn có nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như:

Giảm giá trực tiếp 

  • Giảm giá, thanh lý hàng tồn, hàng lỗi: Những sản phẩm hàng tồn, lỗi cần “đẩy đi” sớm cũng cần đến khuyến mãi để thực hiện. Những sản phẩm thuộc danh mục này sẽ được giảm giá mạnh nhằm kích cầu người mua, hoặc bỏ ra một khoản tiền để mua combo sản phẩm có kèm theo mặt hàng này. Như vậy doanh nghiệp sẽ thu lại được một khoản tiền, bảo vệ được môi trường, không phải tốn thêm chi phí xử lý hàng hết hạn.
  • Giảm giá cho đơn hàng bằng hoặc hơn mức quy định: Mỗi sản phẩm/dịch vụ đều có mức giá sàn chung. Doanh nghiệp có thể giảm giá trên từng sản phẩm/dịch vụ hoặc trên hóa đơn bằng hoặc hơn mức quy định để tạo sự thu hút đối với ngành hàng doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Giảm giá kép: Là hình thức có thể gộp nhiều chương trình giảm giá với nhau. Ví dụ như sản phẩm đã được giảm giá 5%, khách hàng có thêm voucher giảm giá 20% nữa và doanh nghiệp vẫn chấp nhận. Hoặc có thể tặng kèm quà, tăng mức % giảm giá thêm nữa nếu khách hàng mua đơn với giá trị cao.
  • Giảm giá theo phần trăm: Cách thức triển khai là giảm số % (ví dụ 30%, 40%) cho ngành hàng hoặc toàn bộ cửa hàng trong thời gian nhất định. Hoặc giảm số % khi mua từ 2 – 3 sản phẩm trở lên. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi mức giảm giá hấp dẫn, tạo được sức hút đáng kể. Còn người bán cũng dễ dàng thu được nhiều lợi nhuận trong những mùa lượng mua kém.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Giảm giá trực tiếp một hình thức kích thích khách hàng mua sắm

Tặng voucher, coupon

Voucher, coupon là những tấm vé có mã số riêng, được phát hành bởi chính doanh nghiệp. Trước đây thường tồn tại ở dạng giấy, sau này đã được nâng cấp thành dạng online để khách hàng tiện sử dụng hơn, không phải lo việc bảo quản hay bỏ quên ở nhà. Voucher, coupon giúp khách hàng mua online hay offline với mức giá rẻ hơn. Sẽ được trừ theo mức % hay mệnh giá tiền được in trên phiếu.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Voucher coupon online đang trở thành xu hướng hiện nay

Mua một tặng một

Mua một tặng một là khi khách hàng mua một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ sẽ được tặng 1 sản phẩm cùng loại hoặc 1 sản phẩm khác đã được định sẵn. Thường phần quà tặng sẽ có giá trị ngang bằng hay thấp hơn sản phẩm chính, hoặc có thể đi kèm mẫu thử. Quà tặng kèm luôn có sức hút lớn nên cách khuyến mãi này vẫn còn được áp dụng ở nước ta. 

Tuy nhiên cũng cần tránh tặng sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Hoặc nâng giá thành sản phẩm lên so với mức giá đã niêm yết. Điều này sẽ gây ra thất vọng cho khách hàng, họ sẽ có cái nhìn tiêu cực về thương hiệu.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Mua 1 tặng 1 một hình thức khuyến mãi có sức hút lớn

Tặng kèm sản phẩm

Trong thị trường bán lẻ, nếu muốn xả hàng tồn kho, đẩy nhanh những sản phẩm gần hết date (hạn sử dụng), hay bán được sản phẩm/dịch vụ mới thì thường áp dụng tặng kèm sản phẩm hoặc quà tặng. Ví dụ như mua kem đánh răng tặng kèm bàn chải, mua nước tẩy trang tặng kèm bông tẩy trang, mua 2 lốc sữa chua ăn tặng kèm 1 hũ sữa chua uống… Như vậy vừa có thể triển khai chương trình khuyến mãi, sự kiện doanh nghiệp một cách hiệu quả vừa có thể thực hiện các chiến lược mong muốn.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Tích điểm đổi quà vửa giải quyết hàng tồn vừa giúp tăng doanh số của doanh nghiệp

Bốc thăm trúng thưởng

Chương trình bốc thăm may mắn trúng thưởng thường được treo những giải thưởng hấp dẫn như tiền mặt, vàng, xe máy, xe ô tô… đi kèm hàng trăm nghìn phần thưởng giá trị nhỏ khác. Mục đích là để chiêu dụ khách hàng mua, dùng thử hàng hóa dịch vụ để có được phiếu bốc thăm trúng thưởng.

Chương trình bốc thăm trúng thưởng sẽ cung cấp mã số dự thưởng khi khách hàng mua sản phẩm bất kỳ, hay mua hóa đơn có giá trị từ bao nhiêu tiền trở lên. Trong thời gian diễn ra chương trình, người tham dự có thể tích lũy cho mình nhiều phiếu thăm để gia tăng cơ hội nhận thưởng. Thường chương trình sẽ được tổ chức nhân dịp mừng sinh nhật công ty, mừng khai trương, ra mắt sản phẩm mới, chương trình cuối năm…

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Bốc thăm trúng thưởng thu hút khách hàng khi tổ chức sự kiện

Ưu đãi cho khách thành viên

Việc những cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị… cung cấp cho khách hàng thẻ thành viên là có mục đích của nó. Để trở thành khách thành viên thì cần phải cung cấp một số thông tin (những thông tin này được bảo mật), thẻ sẽ được cung cấp miễn phí hoặc có phí tùy vào đơn vị triển khai.

Ngoài việc lưu trữ thông tin, thực hiện các giao dịch, tích điểm thì mỗi dịp triển khai chương trình khuyến mãi, đối tượng này sẽ được hưởng quyền lợi nhiều hơn, nhanh chóng hơn so với các khách hàng thông thường. Ví dụ một số sản phẩm chỉ áp dụng mức giá ưu đãi cho khách hàng đã có thẻ thành viên của doanh nghiệp. 

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Thẻ thành viên giúp đơn vị kinh doanh chăm sóc khách hàng tốt hơn

Sử dụng thử sản phẩm

Phương thức khuyến mãi bằng cách sử dụng thử sản phẩm cùng là ý tưởng độc đáo, dùng phổ biến đối với những sản phẩm mới ra mắt thị trường. Các sản phẩm dịch vụ sẽ được đem tới các điểm bán, nơi tập trung đông người và chào mời sử dụng miễn phí. 

Bằng cách này doanh nghiệp có thể thu thập ý kiến, cảm nhận để cải tiến mặt hàng của mình. Đồng thời tạo dấu dấn cho khách hàng “nhớ mặt đặt tên”, sẽ quay lại tìm kiếm mặt hàng này khi có nhu cầu.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Phát sản phẩm dùng thử giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ trước khi quyết định mua hàng

Mua sản phẩm tặng dịch vụ

Mua sản phẩm tặng kèm dịch vụ không còn quá xa lạ, đây là phương thức giúp gây được sự chú ý với những sản phẩm tặng kèm. Đặc biệt là đối với thị trường Việt Nam, người tiêu dùng rất thích được tặng quà khi mua hàng.

Ví dụ như mua túi da tặng dịch vụ bảo hành đường may trọn đời, mua quần áo tặng dịch vụ sửa chữa theo số đo, mua xe máy tặng dịch vụ đăng ký xe, mua latop tặng dịch vụ cài phần mềm…

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Bình thủy tinh tặng kèm khi mua sản phầm (hình minh họa)

Tham khảo: +100 mẫu quà tặng doanh nghiệp sử dụng khi triển khai chương trình khuyến mãi

Miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển

Đây là cách nhằm lôi kéo khách hàng chọn lựa thương hiệu của mình, thuận tiện hơn cho những khách hàng ở xa. Đồng thời sẽ giúp làm tăng chất lượng dịch vụ, mang lại sự khác biệt chỉ với một hành động nhỏ đầy tinh tế.

Việc miễn phí hoặc hỗ trợ phí vận chuyển thường áp dụng cho những đơn hàng đạt đến giá trị tối thiểu, hoặc những đơn hàng có số lượng. Như vậy sẽ giúp người mua giảm một phần chi phí, còn doanh nghiệp sẽ được nâng tầm uy tín và khẳng định thương hiệu. 

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Cung cấp dịch vụ vận chuyển giảm bớt chi phí cho khách hàng ở xa

Dịch vụ tư vấn miễn phí

Dịch vụ tư vấn miễn phí cũng là một trong những cách thức khuyến mãi nhằm tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Dịch vụ này sẽ sử dụng các chuyên gia nhằm giải đáp các thắc mắc, tư vấn về cấu tạo, thành phần, cách sử dụng, nguyên lý hoạt động, thời hạn kết thúc… 

Người tư vấn có thể tiếp khách hàng trực tiếp tại quầy, kệ hàng, nơi trưng bày sản phẩm dịch vụ. Hoặc cũng có thể tư vấn thông qua điện thoại, tin nhắn, trả lời trên diễn đàn, các trang mạng xã hội, website… Việc cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề nhanh chóng, kịp thời sẽ giúp khách hàng tin tưởng về thương hiệu, tạo nên sự chuyên nghiệp cần thiết để mang khách hàng đến gần hơn với ngành hàng doanh nghiệp đang bán.

Các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp bứt phá doanh thu bán hàng

Tư vấn miễn phí trước khi sử dụng dịch vụ được nhiều công ty áp dụng tăng niềm tin đối với khách hàng

Một số kỹ thuật định giá khuyến mãi hấp dẫn khách hàng

Việc định giá khuyến mãi được xem là một chiếc lược cấp cao, cần đến một số kỹ thuật để thành công. Mục đích mang lại mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho dịch vụ hay sản phẩm của đơn vị bán, từ đó có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Tuy nhiên đây cũng là quá trình có yếu tố phức tạp, liên quan đến nhiều yếu tố khác như chi phí nguyên vật liệu, bao bì, nhân sự, phân phối, bán hàng… Mức giá phải tương ứng với giá trị hình ảnh thương hiệu và đủ cạnh tranh được với các đối thủ cùng phân khúc.

Hiện tại có một số kỹ thuật định giá như sau có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận, níu chân khách hàng, tạo được sự ấn tượng có thể kể đến như:

Kỹ thuật giá lẻ

Đây là kỹ thuật đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, bằng việc đưa ra một mức giá lẻ như số 9 ở cuối để tạo tâm lý giá rẻ hơn, đánh lừa thị hiếu của người mua, mặc dù sự thật mức giá này không rẻ hơn được bao nhiêu. Khi khách hàng thấy mức giá lẻ như 39.000 đồng, 79.000 đồng hay 99.000 đồng thì khách hàng sẽ cảm giác mình mua được giá rẻ hơn trước khi bước sang đầu số tiếp theo.

Kỹ thuật giá lẻ được áp dụng cho hầu hết các ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ và trở nên đại trà hơn, nhưng sức hấp dẫn đối với người mua vẫn còn rất hiệu quả, do vậy vẫn còn được sử dụng với tần suất cao, giúp gia tăng lượng hàng tiêu thụ.

Tuy nhiên cũng cần ghi nhớ một số điều trong kỹ thuật giá lẻ:

  • Thường sẽ không áp dụng cho những mặt hàng tiêu dùng có giá trị thấp, hạn chế giá bị lẻ quá. 
  • In phần tiền lẻ với size chữ nhỏ hơn trên bảng giá để tạo cảm giác giá đang giảm.
  • Giá trước và sau khi làm tròn sẽ có sự cách biệt rõ để tạo cảm giác mua được món hời.

Nguyên tắc 80/20

Nguyên tắc 80/20 được áp dụng cho nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó có định giá khuyến mãi. Để triển khai theo cách này doanh nghiệp thường áp dụng:

  • 20% sản phẩm, dịch vụ bán chạy nhất hoặc những mặt hàng mà đối thủ cũng có sẽ được bán với giá rẻ hơn nhằm gia tăng sức cạnh tranh.
  • 80% lượng hàng còn lại sẽ được bán với mức giá bằng hoặc cao hơn. 

Với cách này sẽ đảm bảo được lợi nhuận cho doanh nghiệp và tăng thêm sự tin tưởng vào thương hiệu ở khách hàng. Từ đây cũng có thể thu lại cho mình một lượng lớn khách hàng tiềm năng, mang lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn hơn từ nhóm đối tượng khách hàng này.

Tính tròn giá

Trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là thị trường bán lẻ thì hóa đơn thường xuất hiện số lẻ, nhất là sau khi đã cộng thuế. Nếu số lẻ không quá lớn, vài trăm đồng, một vài ngàn đồng, thậm chí là 1 – 2 chục ngàn đồng thì người bán thường lấy phần tiền chẵn. 

Việc “bớt” hay còn gọi là tính tròn giá như thế này là một chiếc lược khá khôn ngoan. Sẽ giúp tạo được thiện cảm cho người mua, mang lại sự vui vẻ cũng như ấn tượng tốt, từ đó họ sẽ là khách hàng trung thành của thương thiệu, luôn ưu tiên thương hiệu của doanh nghiệp đầu tiên khi có nhu cầu. Đây chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang giá trị to trong tương lai.

Tạm kết

Trên đây là những hình thức khuyến mãi phổ biến đều có thể áp dụng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, tùy theo quy mô, loại hình kinh doanh có thể lựa chọn hình thức sao cho phù hơp với điều kiện thực tế đơn vị để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc thành công!